โรงเรียนวัดคงคาล้อม

หมู่ที่ 1 บ้านหน้าเขา ตำบลคลองสระ อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84160

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

089-2884849

อาหารมังสวิรัติ ประเภทของอาหารมังสวิรัติ 

อาหารมังสวิรัติ เป็นไปได้ไหมที่จะได้รับมวลกล้ามเนื้อ ในสภาวะที่ปฏิเสธโปรตีนจากสัตว์อย่างสมบูรณ์ มาเรีย โบลชาโควา นักโภชนาการระดับโลก อธิบายรายละเอียดว่า ควรเพิ่มอาหารชนิดใดในอาหาร เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ อาหารมังสวิรัติมีสามประเภท ได้แก่ มังสวิรัติ การกินเจอย่างเข้มงวด ซึ่งไม่รวมเนื้อสัตว์ทุกชนิดจากสัตว์ นก ปลา อาหารทะเล ไข่ นม และผลิตภัณฑ์จากนม ในบางกรณีแม้แต่น้ำผึ้ง

แลคโตมังสวิรัติ นี่คือ อาหารมังสวิรัติ ที่ทำจากนมและผัก ซึ่งอนุญาตให้ใช้นม และผลิตภัณฑ์จากนมต่างๆ ในอาหาร และการกินเจจากนมไข่ ผัก อาหารจากพืชรวมกับผลิตภัณฑ์นม และไข่สัตว์ปีก ในการกินเจ บุคคลเลือกผัก ราก หัว พืชตระกูลถั่ว ใบไม้ ลำต้น ดอกตูม เมล็ดพืช ดอกไม้ ผลไม้และถั่วเป็นอาหารพื้นฐาน แหล่งที่มาของโปรตีน ได้แก่ ถั่วต่างๆ และพืชตระกูลถั่ว

อาหารมังสวิรัติ

เช่นเดียวกับผักโขม กะหล่ำดอกและข้าวสาลี แหล่งที่มาของไขมัน ได้แก่ น้ำมันพืช เช่น มะกอก ทานตะวัน ลินซีด กัญชา มัสตาร์ด มะพร้าว ถั่วเหลือง ข้าวโพด ถั่ว งาดำ อัลมอนด์ เมล็ดฝ้ายและอื่นๆ เป็นที่ถกเถียงกันได้อย่างชัดเจนว่า การกินเจที่เคร่งครัดในระยะยาว ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ย่อมนำไปสู่การขาดธาตุเหล็ก สังกะสี แคลเซียม วิตามิน A B2 B12 และ D กรดอะมิโนที่จำเป็นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

เนื่องจากไม่มีอยู่ในอาหารจากพืช หรืออยู่ในปริมาณไม่เพียงพอ แม้แต่คนที่มีสุขภาพดี ก็สามารถพัฒนาภาวะความไม่สมดุลของจุลินทรีย์ภายในร่างกาย และโปรตีนได้ ด้วยเหตุนี้โภชนาการดังกล่าว จึงไม่สามารถพิจารณาเป็นทางเลือก ที่สมเหตุสมผลสำหรับนักกีฬาได้ มากกว่านั้นไม่ได้ยกคำคัดค้าน เช่น มังสวิรัติ แต่ในระยะยาว ซึ่งมันสามารถนำไปสู่การพัฒนาของการขาดสาร ที่จำเป็นสำหรับร่างกาย

โปรตีนจากสัตว์และพืช ในทางเดินอาหาร โปรตีนที่เข้าสู่ร่างกายด้วยอาหารจะแตกตัวเป็นหน่วยการสร้าง กรดอะมิโน ต่อจากนี้ไปจากการสังเคราะห์โปรตีนของตัวเอง ซึ่งจำเป็นสำหรับกิจกรรมที่สำคัญของร่างกาย โปรตีนในร่างกายมนุษย์สร้างขึ้นจากกรดอะมิโน 20 ชนิด โดย 12 ชนิด สามารถเกิดขึ้นได้ จากกรดอะมิโนอื่นๆ กรดอะมิโนอีก 8 ชนิด ที่เหลือไม่สามารถถูกแทนที่ได้

เช่น ทริปโตเฟนไอโซลิวซีน ธรีโอนีน เมไทโอนีน ฟีนิลอะลานีน ซึ่งพวกมันไม่สามารถสังเคราะห์ในร่างกาย และต้องจัดหาจากภายนอก และในปริมาณที่เพียงพอ มาเรีย โบลชาโควากล่าว เพื่อให้ร่างกายได้รับกรดอะมิโนที่จำเป็น อาหารของเราจะต้องมีอาหารโปรตีนที่หลากหลายเพียงพอ ทั้งจากพืชและสัตว์ ประเด็นคือโปรตีนจากแหล่งกำเนิดต่างกัน มีองค์ประกอบของกรดอะมิโนต่างกัน และถูกดูดซึมด้วยประสิทธิภาพต่างกัน

แหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์ ซึ่งมีกรดอะมิโนครบชุดในปริมาณที่เพียงพอสำหรับการสังเคราะห์ทางชีวภาพ คือผลิตภัณฑ์จากสัตว์ นม ผลิตภัณฑ์จากนม ไข่ สัตว์ปีก ปลา อาหารทะเล โปรตีนจากสัตว์จะถูกดูดซึมโดยร่างกาย 90 ถึง 95 เปอร์เซ็นต์ในโปรตีนจากพืช มีการขาดกรดอะมิโนที่จำเป็น ดังนั้น จึงมีค่าทางชีวภาพและทางเคมีต่ำ ดูเหมือนว่าพืชตระกูลถั่ว สามารถชดเชยการขาดโปรตีนในกรณีนี้

อย่างไรก็ตาม พวกมันมีสารยับยั้งโปรตีเอส หรือแอนตีไซม์ที่ชะลอการดูดซึม โดยทั่วไปตามที่ มาเรีย โบลชาโควาระบุว่า โปรตีนจากผลิตภัณฑ์จากพืชถูกดูดซึมโดยร่างกาย 62 ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ จากเห็ดที่สูงขึ้นที่ระดับ 20 ถึง 40 เปอร์เซ็นต์โภชนาการสำหรับการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ ผู้เชี่ยวชาญให้ความสนใจกับความจริงที่ว่า สำหรับการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อ

ร่างกายจะต้องได้รับวัสดุพลาสติก โปรตีนที่สมบูรณ์ และพลังงาน เพื่อสร้างเนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อ ถ้ากรดอะมิโนจำเป็นอย่างน้อยหนึ่งตัว ไม่เพียงพอในอาหาร หรือขาดไปโดยสิ้นเชิง สิ่งนี้นำไปสู่ความผิดปกติของการเผาผลาญ การรับประทานอาหารมังสวิรัติ อาจมีวัสดุพลาสติกไม่เพียงพอ ที่จะสร้างเนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อ

นอกจากนี้ จำเป็นต้องมีพลังงานเพิ่มเติม สำหรับการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ และสามารถทำได้โดยการเพิ่มปริมาณแคลอรี่ในอาหาร 15 ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ อาหารควรมีความหลากหลายมากที่สุด เพื่อให้ครอบคลุม ความต้องการโปรตีนอย่างสมบูรณ์ยิ่งขึ้น แนะนำให้รวมผลิตภัณฑ์ต่อไปนี้ ในเมนูของคุณ ได้แก่ ข้าวกับพืชตระกูลถั่ว หรือเมล็ดงา ข้าวสาลีกับพืชตระกูลถั่ว งาและถั่วเหลือง พืชตระกูลถั่วกับข้าวโพดหรือข้าวสาลี

งากับพืชตระกูลถั่ว กับถั่วลิสงและถั่วเหลืองและข้าวสาลี เพื่อให้ร่างกายมีไขมัน ควรมีสัดส่วน 25 ถึง 35 เปอร์เซ็นต์ ของปริมาณแคลอรี่ของอาหาร แนะนำน้ำมันพืชในอาหาร คุณยังสามารถให้ความสำคัญ กับโภชนาการการกีฬา แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีโปรตีนถั่ว ร่างกายดูดซึมได้ค่อนข้างดี ถ้าจำเป็นให้รวมวิตามิน และแร่ธาตุ คุณภาพสูงไว้ในอาหาร แต่จำไว้ว่าก่อนอื่นคุณต้องเข้ารับการตรวจร่างกาย และปรึกษาแพทย์ มาเรียแนะนำ

อ่านต่อได้ที่ >>  นักบิน กับคุณสมบัติเฉพาะของการฝึกอบรม