โรงเรียนวัดคงคาล้อม

หมู่ที่ 1 บ้านหน้าเขา ตำบลคลองสระ อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84160

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

089-2884849

sleep ความผิดปกติของการนอนหลับ ยาหรือการจัดการความเครียด

sleep มีเรื่องตลกที่รู้จักกันดีว่าผู้คนประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ ของชีวิตอยู่ในความฝัน และเวลาที่เหลือจะฝันถึงการนอนหลับ และมีความจริงมากมายในเรื่องตลกนี้ ความหรูหรา เช่นการนอนหลับเพื่อสุขภาพที่เต็มเปี่ยม มีให้เพียงไม่กี่คนเท่านั้น คนอื่นๆมีเวลานอนที่จำกัด เนื่องจากการทำงานหรือสถานการณ์ในชีวิต ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพโดยรวม และระดับความเครียดของร่างกายอย่างมีนัยสำคัญ

ผู้คนจำนวนมากใช้ยาเพื่อต่อสู้กับอาการนอนไม่หลับ คุณต้องการอะไรเพื่อปรับปรุงการนอนหลับ บทบาทของการนอนหลับเพื่อสุขภาพเพื่อสุขภาพ หลายคนเชื่อว่าการอดนอนหนึ่ง หรือสองคืนจะไม่ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ และสุขภาพของพวกเขา แต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกคนที่ประสบความสำเร็จในการนอนหลับสนิทตลอดคืน หลังจากคืนดังกล่าว

sleep

สิ่งสำคัญคือต้องรู้ เพื่อกำจัดการอดนอนหลังกะกลางคืน หรืออาการนอนไม่หลับตอนกลางคืน เพื่อกำจัดผลกระทบด้านลบต่อร่างกาย คุณต้องนอนหลับสนิทอย่างน้อยสองคืน หากการนอนหลับถูกรบกวนอย่างต่อเนื่อง จะเกิดปัญหาสุขภาพที่สำคัญซึ่งก่อตัวขึ้นเมื่อความเหนื่อยล้าสะสม การนอนหลับตอนกลางคืน และบางครั้งการพักผ่อนในตอนกลางวันเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อสะสมพลังงานที่จำเป็นในช่วงตื่นตัว

นอกจากนี้ ในช่วงเวลาที่คนเรานอนหลับ ระบบประสาทจะถูกปรับโครงสร้างใหม่ เส้นประสาทส่วนปลายก็พักผ่อนเช่นกัน แม้ว่าจะไม่ได้หยุดทำงานอย่างสมบูรณ์ หากกระบวนการนอนหลับถูกรบกวน ความเครียด ความจำ ความเสี่ยงของโรคหากกระบวนการนอนหลับถูกรบกวน หากการนอนหลับตอนกลางคืนถูกรบกวน ทั้งในด้านปริมาณหรือคุณภาพ สภาวะทั่วไปและการทำงานของระบบประสาทจะได้รับผลกระทบ

ประการแรก ความสามารถในการทำงานลดลง รู้สึกอ่อนแอและอ่อนล้า ความสนใจถูกรบกวน และความจำระยะสั้นแย่ลง การทำงานของฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง จำนวนผู้ที่รับผิดชอบต่อความเครียดเพิ่มขึ้น การอดนอนหรือคุณภาพการนอนหลับที่ไม่ดีได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมองหรือหัวใจวาย เนื่องจากคนๆนั้นอยู่ภายใต้ความเครียดอย่างต่อเนื่อง

มีคนที่นอนน้อยสามารถนอนหลับได้ดี พวกเขาเสี่ยงต่อสุขภาพน้อยกว่าคนที่นอนน้อยและไม่ดี ในกรณีนี้คนๆหนึ่งมีความเครียดอย่างรุนแรง เขาเหนื่อยตลอดเวลาภูมิคุ้มกันลดลง อาจเกิดอาการซึมเศร้า เพื่อกำจัดปรากฏการณ์เหล่านี้ ไม่เพียงแต่จำเป็นต้องนอนเพียงครั้งเดียวเท่านั้น แต่ยังต้องทำให้การนอนหลับเป็นปกติในช่วงเวลาที่เหลือด้วย จะกำหนดเวลานอนปกติได้อย่างไร

ทุกคนทราบคร่าวๆว่า พวกเขาต้องนอนมากแค่ไหน เพื่อให้รู้สึกตื่นตัวและพักผ่อน อย่างไรก็ตาม เวลานอนมาตรฐาน 8 ชั่วโมง ไม่เหมาะสำหรับทุกคน เนื่องจากในหลายๆด้าน ระยะเวลาการนอนหลับขึ้นอยู่กับคุณภาพและลักษณะทางสรีรวิทยาของเมแทบอลิซึม มีคนสุขภาพค่อนข้างดีที่ต้องการพักผ่อนไม่เกิน 5 ถึง 6 ชั่วโมง ในขณะที่ระบบร่างกายไม่ได้รับผลกระทบ คนอื่นๆต้องนอนอย่างน้อย 9 ถึง 10 ชั่วโมง

เพื่อพักผ่อนและฟื้นตัวอย่างเต็มที่ และนี่ก็เป็นเรื่องปกติเช่นกัน ดังนั้น ก่อนใช้ยาที่ส่งผลต่อการนอนหลับ คุณเพียงแค่ต้องพักผ่อนให้เต็มที่ และนอนหลับให้เพียงพอ เป็นไปได้ว่าการตื่นเช้าและเข้านอนดึกนั้น ไม่เหมาะกับจังหวะชีวิตของคุณคุณสามารถพูดคุยเกี่ยวกับอาการนอนไม่หลับได้เมื่อไหร่ จากมุมมองของการแพทย์ คำว่าโรคนอนไม่หลับนั้นไม่ถูกต้องทั้งหมด

เพราะไม่มีคนที่ไม่ได้นอนเลย ในขณะที่แนวคิดนี้แปลตามตัวอักษรอย่างนั้น บ่อยครั้งที่ผู้คนจำความฝันไม่ได้ แม้ว่ามันจะเลวร้ายก็ตาม และสำหรับพวกเขาแล้วดูเหมือนว่า พวกเขาจะไม่ได้นอนเลยในตอนกลางคืน ดังนั้น คำที่ถูกต้องที่สุดสำหรับความผิดปกติของการนอนก็คือการนอนไม่หลับ การอดนอน อาการเรื้อรังดังกล่าว ซึ่งเวลาในการนอนหลับลดลงอย่างมาก รวมถึงคุณภาพสามารถรับได้ค่อนข้างเร็ว

หากคนนอนหลับได้ไม่ดีเป็นเวลาสองถึงสามสัปดาห์ สิ่งนี้จะนำไปสู่การนอนไม่หลับ หากการนอนหลับถูกรบกวนเป็นเวลาหลายวันติดต่อกัน คุณไม่ควรเริ่มต้นปัญหา คุณต้องติดต่อนักประสาทวิทยา หรือผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับ หากยาที่ปลอดภัยเพื่อทำให้การนอนหลับเป็นปกติ เป็นเวลานานแล้วที่ยาในกลุ่ม barbiturates หรือ benzodiazepines ถูกใช้เป็นยานอนหลับ

แม้ว่าจะมีผลดีต่อการนอนหลับ แต่ก็มีผลข้างเคียงและข้อห้ามมากมาย ข้อจำกัดในการเข้ารับการรักษา ดังนั้น จึงมักถูกแทนที่ด้วยวิธีการที่ปลอดภัยกว่า ดังนั้น ตอนนี้ใช้ยาในกลุ่ม Z-drugs บ่อยขึ้นเรื่อยๆ สามารถใช้เป็นครั้งคราวในผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรง ตัวอย่างเช่น หากมีการประชุมสำคัญ หรือการสอบล่วงหน้า และเนื่องจากความเครียดนอนหลับไม่สนิท

การทาน barbiturates หรือ benzodiazepines จะทำให้ง่วงและอ่อนแรงในตอนเช้า การใช้ยากลุ่มนี้ช่วยให้พักผ่อนได้ดี และร่าเริงในวันรุ่งขึ้น โดยธรรมชาติแล้วเรากำลังพูดถึงการใช้ยาเหล่านี้ เพียงครั้งเดียวไม่ใช่ยาที่เป็นระบบ เนื่องจากไม่มีข้อเสียและผลข้างเคียง แต่เมื่อเทียบกับยารุ่นก่อนๆจะดีกว่ามาก หากปัญหาการ sleep กลายเป็นเรื้อรัง สิ่งสำคัญคือไม่ควรรับประทานยา

แต่ควรปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของความผิดปกติของการนอนหลับ บ่อยครั้งที่สิ่งนี้ช่วยอำนวยความสะดวกโดยการทำงานหนักเกินไป การหยุดชะงักของจังหวะของโครโนไบโอโลยี ความเครียดคงที่ภาวะซึมเศร้า หรือแม้กระทั่งโรคต่างๆ ดังนั้น การกินยาแทนการรักษาแบบเต็มเปี่ยม จะไม่ให้ผลดีอะไรเลย นอกจากนี้ จะทำให้ร่างกายติดยาซึ่งจะเป็นปัญหามากขึ้นสำหรับผู้ป่วย

มีกฎหลายข้อที่จะช่วยปรับปรุงการนอนหลับ โดยไม่ต้องใช้ยา สิ่งเหล่านี้รวมถึงการปฏิเสธที่จะกินตอนกลางคืน ก่อนเข้านอนทันที อาบน้ำอุ่นหรือเย็นก่อนเข้านอน การระบายอากาศในห้องนอนอย่างทั่วถึง และหากข้างนอกไม่เย็น นอนโดยเปิดหน้าต่างไว้ สร้างความมืดและความเงียบในห้องที่คนนอนหลับ ก่อนนอนคุณต้องละทิ้งอารมณ์ด้านลบ

ทำสิ่งที่สงบและผ่อนคลาย แต่อย่าดูหนังแอ็คชั่นนองเลือดและข่าวที่น่าตกใจ เพื่อให้นอนหลับได้ดี สิ่งสำคัญคือต้องปฏิบัติตามกิจวัตรประจำวัน เข้านอนและตื่นนอนในเวลาเดียวกัน

 

อ่านต่อได้ที่ >> วิตามิน e รักษาโรคประโยชน์ของวิตามินอีต่อหัวใจและหลอดเลือด